So sánh pin CR123A và pin sạc 18650

1
5461

Để hiểu rõ hơn về pin sạc Li-ion 18650, mời bạn tham khảo link 1, link 2, link 3.

Trong thế giới đèn pin, pin sạc Li-ion 18650 đã dần trở thành phổ biến. Vậy lý do tại sao nó các hãng sản xuất đèn pin LED của Mỹ như Surefire, Elzetta, FirstLight… lại luôn ưu tiên thiết kế đèn pin sử dụng pin CR123A. Ta sẽ cùng tìm hiểu

CR123A (Non-Rechargeable Lithium Metal) – Pin lithium kim loại không sạc được

Pin CR123A được biết đến là pin lithium-metal, nó phổ biến nhất trong thế giới pin lithium. Pin Lithium-metal dễ sàng mua được ở các cửa hàng, trong khi pin lithium-ion thì không có.

Có một vấn đề cơ bản là pin CR123A không thể sạc được

Một khi hết pin, chúng phải được thay thế và mang đi xử lý. Giá trung bình tại Mỹ là $1.2/viên khi mua vỉ lớn, sẽ đắt hơn nếu bạn mua lẻ $3-$5. Một thực tế là hầu các đèn pin chiến thuật hiện đại đều dùng pin CR123A, có thể dùng 1xCR123A, 2xCR123A hoặc 3xCR123A… Đèn pin LED dùng hết pin thì phải thay pin, khá tốn kém. Sự vô lý này dễ dàng nhận thấy. Vậy sao họ không dùng pin sạc Li-ion 18650 thay thế?

Pin CR123A rất hữu dụng trong môi trường khắc nghiệt, giải nhiệt độ hoạt động của chúng rất rông, có nghĩa là chúng có thể hoạt động trong môi trường cực lạnh hoặc cực nóng mà ít gặp vấn đề về an toàn hay hiệu năng. Một cái hay nữa của pin CR123A là thời gian tự xả của nó rất lâu, lưu trữ chúng nhiều 10 năm mà chất lượng vẫn gần như mới. Pin Lithium-ion thì không thể sống sót bằng nửa thời gian đó.

Sự phù hợp giữa các yếu tố đó làm cho pin CR123A rất phổ biến trong những chiếc đèn pin chuyên dụng cho quân đội, cảnh sát, đi săn hoặc tự vệ… Đèn pin sử dụng pin CR123A phố biến nhất trong thế giới đèn pin LED gắn súng.

Elzetta Alpha, đèn pin dùng 1 pin CR123A chuyên dùng để gắn vào súng

Ưu:

  • Thời gian lưu trữ 10 năm. Mở hộp ra dùng chất lượng luôn như mới, dung lượng không sụt nhiều
  • Dải nhiệt độ hoạt động rộng (-40C lên đến 85C)
  • Thương hiệu made in USA có sẵn (thực tế là pin CR123A ở Mỹ, made in USA là hàng của Panasonic, nhà máy đặt tại bang Georgia)

Nhược:

  • Không sạc được
  • Không phù hợp với những đèn pin siêu sáng
  • Đắt

18650 Lithium-Ion (Rechargeable Lithium-Ion) – Pin sạc Lithium-ion

Pin Lithium-ion được sử dụng nhiều năm nay trong những cell pin của Laptop và các thiết bị khác, và dần dần, nó nổi lên cực kỳ phổ biến trong thế giới đèn pin. Những viên pin này nó giống i xì những viên pin dùng trong xe ô tô điện của hãng Tesla, việc sạc lại được khiến chúng trở nên cực kỳ phổ biến trong thế giới đồ gia dụng. Nó ít thích nghi hơn với môi trường hoạt động (chịu nóng, chịu lạnh kém, không ổn định, dễ cháy nổ…), nhưng những yếu tố an toàn thỏa hiệp là vừa đủ để nó trở nên phổ biến

Thự tế: viên pin 3400mAh giá khoảng $12 có thể sạc được 500 lần, trong khi 2 viên pin CR123A có thể tốn $3-$5 mà dung lượng lớn nhất chỉ 3100mAh và không thể sạc được

Trước năm 2005, khi thị trường đèn pin sợi đốt còn thông trị bởi hãng Maglite thì ít người biết đến pin Li-Ion. Nhưng sau khi bóng LED trở nên phổ biến. Các hãng đèn pin nhảy vào nghiên cứu và phát triển công nghệ LED. Mỹ có Surefire, Elzetta, Streamlight, Pelican… Trung Quốc có Fenix, Olight, Foursevens, Jetbeam… Thì các hãng đèn pin của Mỹ tập trung cho đèn dùng pin CR123A, trong khi các hãng Trung Quốc tập trung nghiên cứu sản phẩm dùng pin sạc lại được Li-ion. Qua thời gian, công nghệ pin sạc Li-ion dần ổn định và bị cạnh tranh dữ dội, các hãng đèn pin Mỹ cũng dần ra mắt các sản phẩm hỗ trợ pin sạc Li-ion. Điển hình là hãng Elzetta, một trong những hãng bảo thủ và tự hào về sản phẩm pin CR123A made in USA của mình với dòng Elzetta Bone hỗ trợ pin sạc Li-ion 18650. Gần đây các đèn pin sử dụng pin sạc RCR123A (còn gọi là pin16340, kích thước gần như pin CR123A nhưng sạc được) dần phổ biến trên thị trường. Các đèn pin của các hãng như Fenix, Olight, Klarus… dùng pin CR123A hầu hết đều hỗ trợ pin sạc Li-ion RCR123A.

Tìm hiểu thêm tên gọi 18650 và 16340 ở ĐÂY

Ưu:

  • Sạc được
  • Rẻ, rất kinh tế
  • Hỗ trợ được thiết bị yêu cầu dòng xả cao, các đèn pin LED siêu sáng

Nhược:

  • Chỉ sản xuất ở nước ngoài (thực tế là Panasonic đã cùng đầu tư với Tesla sản xuất pin Li-ion ở Mỹ)
  • Không lưu trữ lâu được, để lâu pin sẽ tự xả dung lượng, trước khi mang ra dùng có thể buộc phải sạc lại
  • Hơi phực tạp khi dùng (rủi ro cháy nổ, sạc quá đầy, xả quá cạn, khoảng nhiệt độ hoạt động kém)

Kết luận:

Rõ ràng là pin Lithium-ion 18650 kinh tế hơn nhiều so với pin CR123A. Với tuổi thọ 2 năm nếu bạn sạc khoảng 500 lần, nó là lựa chọn số 1 cho đèn pin LED của bạn.  Chẳng có lý do gì mà bạn chi $5 để thay pin mỗi tuần khi mà bạn hoàn toàn có thể dùng pin sạc Lithium-ion.

Tuy nhiên, với những nhu cầu đặc biệt, những tình huống sống còn hoặc ở những môi trường quá khắc nghiệt, hãy chắc rằng bạn có sẵn pin CR123A để giúp mình thoát khỏi hiểm nguy.

 

1 COMMENT

Comments are closed.