Vì sao nên dùng túi EDC?

0
136

Cho các bạn dễ hình dung thì đây là đồ điện tử cơ bản mình dùng hàng ngày và mang theo trong những chuyến đi cắm trại, bao gồm:

  • Đèn pin cầm tay (Fenix PD36R V2.0)
    • 1 viên pin 21700 để sơ cua
  • Đèn đeo trán (Fenix HL16)
    • 3 viên pin AAA sơ cua
  • Sạc dự phòng (tối thiểu 10.000mAh)
    • Cáp sạc Lightning
    • Cáp sạc Type-C
  • Dụng cụ đa năng (Victorinox Climber)
  • Bật lửa
  • Băng dán cá nhân

Dùng hàng ngày thì sẽ đủ mấy món này, còn đi chơi thì tùy chuyến mà sẽ mang thêm đồ, chẳng hạn sạc dự phòng, adapter sạc, thêm pin cho đèn, mài dao mini,…

Trước giờ mình chia đống đồ này vào những ngăn nhỏ của balo và gặp phải một số vấn đề:

1. Khi sử dụng hàng ngày: đi làm, đi tập thể thao, đi cafe mình có balo và túi riêng, vậy nên mỗi lần ra ngoài lại phải chuyển đồ từ balo này sang balo kia rất mất công. Hôm nào lười quá có khi còn không mang theo gì, và đến lúc cần dùng thì không có.

2. Chuyến đi cắm trại gần nhất: vừa rồi mình có đi cắm trại, mấy anh em thì thong thả lên bãi từ chiều còn mình đến 9h tối mới xong việc và quyết định lên cùng. lúc này thì xếp đồ khá vội vàng nên chỉ kịp cầm theo cây đèn đội đầu Fenix HL16 + cây dao đa năng.

Ban đầu cũng không nghĩ nhiều vì đi có 1 tối, cầm vậy chắc đủ dùng rồi cho tới khi lên tới nơi thì phát hiện quên chưa sạc pin cho đèn và trước đó dùng khá nhiều ở nhà rồi. Kết quả là cây đèn của mình dùng được đúng 30p là hết sạch pin.

Lúc đó thực sự rất bực mình bởi nhà thì không thiếu đồ, kể ra mang theo 3 viên pin sơ cua hay cái đèn cầm tay nữa là thoải mái dùng luôn rồi.

 

 

Về tới nhà hôm sau mình mới thực sự nhận ra là mang theo nhiều đồ lặt vặt như này mà không có túi đựng chuyên dụng thì có việc gấp là rối tung lên và rất hay bỏ xót.

VIDEO

Đó là lí do tại sao nên dùng túi EDC (Everydacarry)

Và đó là lí do mình viết bài này, tự nhắc bản thân và cũng khuyên mọi người nên dùng mấy cái túi chuyên dụng cho từng nhóm đồ hay sử dụng hàng ngày hay khi đi chơi.

Chẳng hạn với những đồ cơ bản trên thì mình luôn mang theo mỗi khi ra ngoài, và việc sắp xếp sẵn chúng vào 1 túi riêng thì cực tiết kiệm thời gian và luôn có sẵn đồ khi cần dùng tới.

Những món đồ này sẽ chỉ luôn nằm trong túi riêng, không bỏ riêng ra ngoài. Khi sử dụng hàng ngày thì chỉ cần cầm nguyên cái túi đó bỏ từ balo này sang balo khác, đỡ lười. Hoặc như những kèo gấp gáp như chuyến cắm trại của mình thì việc xếp đồ lại đơn giản hơn nhiều mà không lo bị sót món gì. Chuyến đó sẽ trọn vẹn hơn nếu mang đủ đồ và được sử dụng một cách có hiệu quả.

Một túi đồ EDC “cơ bản”.

Mỗi người sẽ có nhu cầu và cách xây dựng riêng một túi EDC cho mình, có thể là chuyên đựng đồ điện tử, sơ cứu, sửa xe,… nhưng chung quy lại cũng chỉ vì 1 mục đích là tiết kiệm thời gian và đỡ mệt đầu khi xếp đồ.

Túi cũng không cần đắt, miễn là đủ nhu cầu. Các bạn có thể mua mấy cái hộp đựng camera hành động hay ổ cứng di động cũng được. Mình thì thích dùng dạng túi vải như chiếc Vanquest PPM Slim 2.0 và túi Fenix APB-30.

Cái túi PPM Slim 2.0 của Vanquest thì nhỏ gọn, chất liệu và chất lượng rất cao cấp phù hợp dùng lâu dài, đặc biệt họ dùng khóa kéo siêu bền của YKK. Nhược điểm là giá hơi đắt (640.000đ tại Bisu).

Mặt sau của túi được thiết kế hệ thống Molle để gắn thêm quai đeo, cài ở thắt lưng hay cài balo tương thích hệ thống này.

Nó rất gọn và đựng vừa hết mấy món cơ bản mình cần khi sử dụng hàng ngày hay những chuyến đi cắm trại 1-3 ngày.

Mặt trong được chia nhiều ngăn và các khe cài đồ thông minh, quá tiện cho đồ EDC.

Một sự lựa chọn nữa là túi APB-30 của Fenix, chất lượng ở mức bình thường nhưng giá rất rẻ chỉ ~ 230.000đ và nó đặc biệt rộng rãi.

Nó cho phép mình bỏ thêm được cây đèn cầm tay + viên pin sơ cua hay cục pin dự phòng 20.000mAh cho những chuyến đi dài ngày.

Túi này thì chỉ mở được 1 nửa như này, bên trong cũng được chia nhiều ngăn thông minh.

Mình theo chủ nghĩa tối giản nên trước những chuyến đi dài sẽ chủ động chuyển đồ từ túi Vanquest sang đây cho rộng rãi. Còn anh em chơi đồ EDC thì có thể làm hẳn nhiều túi khác nhau với đồ đạc phù hợp cho từng mục đích.

Tóm lại là việc dùng túi EDC sẽ giúp mình không bị rơi vào thế bị động, mang tiếng là chơi đồ EDC mà đến lúc cần dùng tới lại vứt ở nhà chỉ vì lười mang theo, rất chán!