Giới thiệu bộ sưu tập Victorinox Evoke 2023

0
2165

Cộng đồng EDC và các fan của Victorinox vừa có dịp đứng ngồi không yên khi hãng này tung ra bộ sưu tập mới vào đầu năm 2023 mang tên Evoke.

Evoke là một series sản phẩm mới dựa trên mẫu dao săn kinh điển Hunter Pro của Victorinox với tổng cộng 8 models khác nhau. Trước hết hãy cũng xem lại lịch sử của Hunter Pro.

Victorinox Hunter Pro 

Nguồn: SAK wiki

Victorinox Hunter Pro được ra mắt lần đầu vào năm 2013 với phiên bản cán màu đen và chính thức được bày bán vào tháng 4 cùng năm. Khác hẳn với mọi sản phẩm trước đây của Victorinox là những cây dao đa năng nhỏ gọn, Hunter Pro là một thiết kế dao gấp chuyên dụng cho săn bắn hay các hoạt động chuyên biệt cần một lưỡi dao lớn và khỏe.

Mẫu dao này được đánh giá rất cao về chất lượng lẫn sự thực dụng. Nó có thiết kế đơn giản với lưỡi chính kích thước lớn, cơ chế khóa lock-back siêu chắc chắn và chất liệu thép bí mật của Victorinox. Hunter Pro mang một thiết kế kinh điển không bao giờ lỗi thời.

Nguồn: SAK wiki

Victorinox tiếp tục tung ra các phiên bản khác nhau của Hunter Pro Alox như cán màu cam, cán gỗ và cả cán alox (nhôm). Các phiên bản từ năm 2018 đổ đi được trang bị thêm lỗ để gắn dây đeo tay.

Và gần đây nhất là phiên bản Alox với thép Damascus vào năm 2020 với số lượng giới hạn chỉ 6000 cây trên toàn thế giới.

Bộ sưu tập Hunter Pro Evoke 2023

Việc sở hữu tất cả các phiên bản Hunter Pro là ước mơ của mọi nhà sưu tầm nhưng lần này Victorinox lại một lần nữa muốn vét sạch những chiếc ví vốn còn chưa kịp “hồi máu” khi tung ra dòng sản phẩm Evoke mới. Đáng chú ý là dòng dao này đã nhận được giải thưởng về thiết kế “RED DOT 2023 danh giá!

Victorinox lên kệ 1 lúc tới 8 sản phẩm mới của bộ sưu tập này, bao gồm: Evoke Wood (cán gỗ), Evoke ALox (3 màu sắc), Evoke BS & BSH Alox (4 màu sắc).

Victorinox thiết kế lại cơ chế mở 1 tay trên dòng Evoke với núm “Thumb Stud” thay vì “Thumb Hole” như trên Hunter Pro. Thiết kế mới này đem lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn, mở nhanh và chính xác hơn.

Thiết kế khóa lưỡi dạng lock-back vẫn được giữ nguyên như trên Hunter Pro.

Tất cả 8 mẫu dao mới của dòng Evoke kể cả phiên bản vỏ gỗ đều được trang bị clip cài túi có thể tháo rời.

Và thay đổi đáng kể nhất chính là về dáng lưỡi. Evoke sẽ có 2 lựa chọn về dáng lưỡi là “Drop-point” và “Clip point”. Bạn có thể tìm thấy nhiều tài liệu so sánh về 2 dáng lưỡi này trên google nhưng về cơ bản thì:

  • Lưỡi Clip Point phù hợp cho những công việc cắt gọt gần độ đính xác cao và cho phép lưỡi đâm sâu hơn. Lưỡi dạng này hay thấy ở dao săn và chiến đấu.
  • lưỡi Drop point thì có lưu điểm là phần mũi dao rất khỏe, hạn chế mẻ, vỡ khi đâm trực tiếp nên thường thấy trên các loại dao sinh tồn.

Chúng ta sẽ đi cụ thể hơn về dừng dòng sản phẩm trong bộ sưu tập Evoke:

1. Victorinox Evoke Wood (vỏ gỗ)

Victorinox vẫn sử dụng chất liệu gỗ cây óc chó (Walnut) trên phiên bản này, đem lại sự cân đối hài hòa giữ thiết kế truyền thống và hiện đại.

Evoke Wood cũng được trang bị clip cài túi như bản Alox (vỏ nhôm). Kích thước tổng thể của dòng này là: 136 x 40 x 20mm (dài x rộng x cao). Trọng lượng 150g.

Và dáng lưỡi Drop-point.

Hiện Victorinox Evoke Wood đang có giá bán: 3.985.000đ

2. Victorinox Evoke Alox

Tiếp đến là dòng Alox (vỏ nhôm) với 3 màu sắc: Đỏ, Bạc và Xanh – đỏ (Blue – Red)

Dòng Alox truyền thống này cũng sử dụng dáng lưỡi Drop-point và mỏng hơn 2mm so với vỏ gỗ. Trọng lượng của bản Alox là 190g.

Hiện Victorinox Evoke Alox đang có giá bán: 3.590.000đ

3. Victorinox Evoke BS AloxBSH Alox

Phiên bản vỏ gỗ và Alox của Evoke vẫn mang thiết kế quen thuộc của Hunter Pro, còn đáng chú ý nhất chính là BS Alox và BSH Alox với ngoại hình rất bắt mắt!

3.1 – Evoke BS ALox

Điểm dễ nhận thấy nhất của phiên bản Evoke BS và BSH là lưỡi chính được nhuộm đen rất nổi bật.

Evoke BS sẵn sàng với 2 phiên bản cán là màu Black (đen) và Beige (màu be) với dáng lưỡi Drop-point.

“Backout”

 

Giá bán hiện tại của 2 cây dòng BS này là 3.590.000đ.

3.2 – Evoke BSH Alox

Mình lại rất ưng thiết kế của bản BSH Alox với cán màu Navy Came và Xanh Olive tuyệt đẹp. Và đây cũng là 2 mẫu dao duy nhất trong dòng Evoke này sử dụng dáng lưỡi Clip-point.

 

Lưỡi Clip-point cho những công việc cắt cần sự chính xác cao.

Xanh Olive.

Tuyệt đẹp khi hết hợp với tông màu đen của lưỡi và clip cài.

Hiện Victorinox Evoke BSH đang có giá bán: 3.590.000đ

Ảnh thực tế của Victorinox Evoke

Hiện Bisu đang sẵn hàng tất cả 8 phiên bản của Victorinox Evoke và dưới đây là vài hình ảnh thực tế.

Nhìn chung mình thấy rằng dòng dao Hunter Pro hay Evoke của Victorinox là sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị thẩm mĩ lẫn sử dụng. Chúng vừa đáng để sưu tầm lẫn bên người trong những tình huống sống còn.

Mình sẽ sớm có 1 bài trên tay và đánh giá chi tiết hơn về dòng Evoke này!